Thông tin cụ thể download tại đây:qui_dinh_hoi_thi_nvsp_nam_2018.doc


QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TỔ CHỨC

"NGÀY HỘI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC"

Thực hiện chương trình rèn luyện NVSP hàng năm, căn cứ vào tính đặc thù của hai ngành học GDTH và GDMN, Ban tổ chức "Ngày hội NVSP khoa Giáo dục" cụ thể hoá một số điểm sau đây:

I. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

1. Đối tượng tham gia "Ngày hội nghiệp vụ sư phạm khoa Giáo dục"

- Sinh viên của các khoá 56, 57, 58 ngành GDTH và GDMN của khoa Giáo dục.

- Sinh viên khóa 59 không thành lập đội tuyển nhưng vẫn tham gia cổ vũ và học hỏi kinh nghiệm trong đợt hoạt động này.

            - Toàn khoa được chia thành 6 đội gồm có:

              + Đội 56 GDMN; Đội 57 GDMN; Đội 58 GDMN

              + Đội 56 GDTH;  Đội 57 GDTH;  Đội 58 GDTH

  • Riêng ở phần thi “Triển lãm sư phạm”, số gian hàng được chia như sau:

    + Các đội có 1 gian hàng: Đội 56 GDMN; đội 56 GDTH; đội 58 GDMN; đội 58 GDTH

    + Các đội có 2 gian hàng: Đội 57 GDMN có gian 1 của lớp 57 A1, A2 GDMN và gian 2 của lớp 57 A3, A4 GDMN; Đội 57 GDTH có gian 1 của lớp 57 A2, A5, A6 GDTH và gian 2 của lớp 57 A3,A4 GDTH.  

    2. Nội dung: Nội dung hoạt động trong "Ngày hội nghiệp vụ sư phạm khoa Giáo dục" gồm có 4 phần:

    2.1. Phần thi "Sân khấu Sư phạm"

       1. Màn chào hỏi

       2. Kiến thức sư phạm

       3. Xử lý tình huống sư phạm

       4. Tài năng sư phạm

             2.2. Phần thi "Triển lãm Sư phạm"

       5. Gian hàng Sư phạm

       6. Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục

       7. Đồ dùng dạy học tự làm

    2.3. Phần thi dành cho khán giả

    2.4. Phần thi tại trường Thực hành Sư phạm (của khóa 56)

       8. Thao giảng: SV khóa 56 ngành GDTH và GDMN sẽ tham gia phần Thao giảng vào cuối tháng 12/2018.

    Ngoài ra, còn có phần Trò chơi dân gian được tổ chức vào buổi sáng và buổi chiều với hai hình thức trò chơi cá nhân và trò chơi đồng đội. Ban tổ chức sẽ có phần thưởng cho người thắng cuộc trong trò chơi cá nhân và trao giải Nhất cho trò chơi đồng đội.

    3. Cách thức tiến hành các nội dung thi

    3.1 Phần thi "Sân khấu Sư phạm"

       Mỗi đội gồm 10 thành viên (riêng màn chào hỏi số lượng thành viên không hạn chế).Toàn khoa bao gồm 6 đội tuyển: 3 đội tuyển ngành GDMN và 3 đội tuyển ngành GDTH.

    1.Màn chào hỏi: Do toàn đội thực hiện, theo thứ tự được bốc thăm trước đó. Thời gian dành cho nội dung này tối đa là 5 phút, nếu quá thời gian qui định sẽ bị trừ điểm; điểm trừ được tính theo tỉ lệ là 30 giây - trừ 0,5 điểm.

    2. Kiến thức sư phạm

    Từng đội thi theo thứ tự đã bốc thăm. Mỗi đội cử một đại diện bốc thăm chủ đề, sau đó một thành viên Ban giám khảo sẽ đặt câu hỏi theo chủ đề đó. Mỗi đội có thời gian suy nghĩ là 1 phút và thời gian trả lời là 3 -5 phút .

    Nội dung các chủ đề như sau:

    + Ngành GDTH:

  • Ở phần thi “Sân khấu sư phạm”: Điểm thi của từng đội ở mỗi nội dung là tổng điểm của các thành viên BGK.
  • Ở phần thi “Gian hàng sư phạm”: Điểm thi của từng đội ở mỗi nội dung là tổng điểm của các thành viên BGK. Đối với đội có nhiều gian hàng thì điểm từng đội là trung bình cộng điểm các gian hàng.
  • Điểm của các phần thi này được sử dụng để trao giải Nhất nội dung và các giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn. Đối với đội có nhiều gian hàng, giải Nhất nội dung các phần thi “Gian hàng sư phạm” được lựa chọn cho gian hàng đạt điểm cao nhất. Như vậy, giải thưởng gồm có:

    + Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn

    + 8 giải Nhất nội dung: Màn chào hỏi; Kiến thức sư phạm; Xử lý tình huống sư phạm; Tài năng sư phạm; Gian hàng sư phạm; Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục; Đồ dùng dạy học tự làm; Trò chơi dân gian.

  • Điểm chung cuộc là trung bình cộng của điểm hai phần thi “Sân khấu sư phạm” và “Gian hàng sư phạm”. Ban tổ chức sẽ xếp giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn cho các đội tuyển theo thứ tự điểm tổng hợp từ cao đến thấp (theo 2 ngành GDTH và GDMN). Nếu có hai đội bằng điểm nhau thì các đội sẽ trả lời câu hỏi phụ của BGK để phân loại.
  1. Nghề sư phạm trong thời đại công nghệ 4.0
  2. Hoạt động trải nghiệm của học sinh tiểu học
  3. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
  4. Đổi mới trong đánh giá học sinh tiểu học

    + Ngành GDMN:

  1. Sinh viên sư phạm với vấn đề khởi nghiệp
  2. Hoạt động trải nghiệm của trẻ mầm non
  3. Định hướng lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục mầm non
  4. Đổi mới trong đánh giá trẻ mầm non

             3. Xử lý tình huống sư phạm

    Thi theo thứ tự đã bốc thăm trước đó, từng đội xử lý tình huống mà Ban giám khảo đưa ra.

    Mỗi đội có thời gian suy nghĩ và chuẩn bị là 1 phút. Thời gian dành cho việc xử lý tối đa là 3 phút, mỗi tình huống nếu quá 30 giây bị trừ 0.5 điểm.

    4. Tài năng sư phạm

    Mỗi đội dự thi một tiết mục cá nhân hoặc tập thể, có sự chuẩn bị trước đó. Chọn một trong các hình thức dự thi như: kể chuyện, đàn, hát, múa, diễn kịch… và trình bày trong thời gian tối đa 5 phút, nếu quá mỗi 30 giây sẽ trừ 0,5 điểm. 

    3.2. Phần thi "Triển lãm sư phạm"

    Mỗi đội xây dựng một gian "Triển lãm sư phạm", tất cả các thành viên trong các lớp tham gia vào hoạt động xây dựng và tổ chức các hoạt động trong gian hàng. Các nội dung thi sau sẽ diễn ra tại gian hàng:

    4. Gian hàng Sư phạm

    Mỗi gian hàng "Gian hàng Sư phạm" tại khu vực qui định sẽ được thiết kế theo kích cỡ chung (3,5 m x 3,5m) theo qui định của Ban tổ chức. Trong gian hàng, sẽ trưng bày các hình ảnh, các băng hình, băng tiếng, các hiện vật, các sản phẩm rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.., hướng tới 03 mục tiêu:

    - Thể hiện được kết quả rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của SV trong toàn khóa

    - Thể hiện được những hiểu biết, những đặc trưng riêng của ngành đào tạo đang theo học

    - Thể hiện được hoạt động kinh doanh của đội thi (liên quan đến các sản phẩm tự làm hoặc các mặt hàng tham gia phát hành, phân phối…)

    Sản phẩm của hai nội dung thi Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dụcĐồ dùng dạy học tự làm cũng sẽ được trình bày và đánh giá tại đây.

                5. Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục

    Phần thi "Thiết kế hoạt động giáo dục" phải gắn liền với hoạt động của "Gian hàng sư phạm". Mỗi đội thiết kế kịch bản cho một hoạt động giáo dục theo một chủ đề tự chọn, phù hợp với nội dung "Gian hàng sư phạm" của đội mình, kịch bản được trình bày trên giấy A4. Sau đó, các đội thể hiện một phần kịch bản trước ban giám khảo trong thời gian 05 phút.

    Cấu trúc của kịch bản thiết kế hoạt động giáo dục như sau:

    1. Tên hoạt động

    2. Mục tiêu giáo dục của hoạt động

    - Về kiến thức

    - Về kỹ năng

    - Về thái độ

    3. Thời gian, địa điểm tổ chức, thành phần tham gia

    4. Nội dung tiến trình và hình thức tổ chức hoạt động

    5. Công tác chuẩn bị

    + Giáo viên

    + Học sinh

    6. Tổ chức hoạt động

    + Hoạt động khởi động

    + Hoạt động 1

    + Hoạt động 2

    + Hoạt động n …

    7. Kết thúc hoạt động

                Về hình thức: Hoạt động giáo dục có thể được thiết kế với các hình thức: thảo luận chuyên đề, giao lưu với người trong cuộc, hội thi (văn nghệ, hiểu biết, thanh lịch..), trò chơi dân gian…hoặc hình thức hỗn hợp, gồm các chủ đề sau:

    Chủ đề 1: Học sinh với vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hội nhập quốc tế.

    Chủ đề 2: Học sinh với môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn.

    Chủ đề 3: Học sinh với hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

    6. Đồ dùng dạy học tự làm

    Mỗi đội chuẩn bị một đồ dùng dạy học tự làm và trưng bày tại "Gian hàng sư phạm" của đội mình. Đại diện thành viên của từng đội sẽ thuyết trình về ý nghĩa, cách làm, cách sử dụng đồ dùng dạy học dự thi trước Ban giám khảo. Thời gian thuyết trình tối đa 3 phút.

    3.3. Phần thi dành cho khán giả

     Ở giữa các phần thi chính thức, Ban tổ chức sẽ có các câu hỏi về "Hiểu biết sư phạm" bằng cả  tiếng Việt và tiếng Anh. Tất cả mọi người có mặt tại "Ngày hội NVSP khoa Giáo dục" đều có thể nhận phần thưởng từ người dẫn chương trình nếu trả lời nhanh và đúng các câu hỏi.  

       3.4. Phần thi tại trường Thực hành Sư phạm (của khóa 56)

    Khóa 56 của mỗi ngành GDTH và GDMN luyện tập và chọn ra 03 thí sinh tham gia buổi thao giảng của khoa tổ chức vào cuối tháng 12/2018 theo môn đăng ký trước. Mỗi thí sinh tham gia dự thi sẽ dạy 01 tiết học với đối tượng học sinh ở Trường Thực hành sư phạm.

    II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ "HỘI THI NVSP"

    Kết quả thi đua trong "Ngày hội NVSP" được đánh giá như sau:

    1. Màn chào hỏi  

    Điểm tối đa của một giám khảo dành cho nội dung thi này là 10 điểm. Cụ thể như sau:

    - Giới thiệu được các thành viên của đội tuyển một cách sinh động:               3 điểm

    - Nêu lên được ý nghĩa của "Ngày hội NVSP”                                                      4 điểm

    - Hình thức thể hiện độc đáo:                                                                     3 điểm

     

    2. Kiến thức sư phạm

    Điểm tối đa của một giám khảo dành cho nội dung thi này là 10 điểm. Cụ thể như sau:

    - Nêu ý nghĩa của vấn đề một cách sinh động:                                                1 điểm

    - Trình bày chính xác nội dung trọng tâm của câu hỏi                                     4 điểm

    - Sắp xếp nội dung được trình bày một cách hợp lý, logic:                              2 điểm

    - Trình bày lưu loát, diễn cảm:                                                                       3 điểm

    3. Xử lý tình huống sư phạm

    Điểm tối đa của một giám khảo ở nội dung thi này là 10 điểm, cụ thể như sau:

    - Đưa ra cách xử lý tình huống hợp lý:                                                                4 điểm

    - Lý giải được cách xử lý tình huống có cơ sở lý luận và thực tiễn:           4 điểm

    - Hình thức trình bày hấp dẫn:                                                                            2 điểm

    4. Tài năng sư phạm

    Điểm tối đa của một giám khảo dành cho nội dung thi này là 10 điểm. Cụ thể như sau:

    - Nội dung, hình thức bài thi đảm bảo tính sư phạm:                                           1 điểm

    - Thể hiện được năng khiếu nghệ thuật:                                                             6 điểm

    - Trình diễn tự tin, trang phục, đạo cụ phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ:       3 điểm

          5. Gian hàng sư phạm

                Điểm tối đa của mỗi vị giám khảo dành cho phần "Gian hàng sư phạm" là 10 điểm:

                - Tính thẩm mỹ: 3 điểm

                - Tính sư phạm: 3 điểm

                - Tính phong phú, đa dạng của sản phẩm trưng bày và hoạt động của gian hàng: 4 điểm

    6. Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục

    Điểm của mỗi vị giám khảo dành cho phần thi này tối đa là 10 điểm.

    6.1. Thiết kế kịch bản: 5 điểm

    6.1a. Đánh giá tổng thể: bố cục rõ ràng; trình bày nội dung khoa học, đảm bảo yêu cầu về tính sư phạm, tính giáo dục, tính khả thi. 1.0 điểm

    6.1b. Đánh giá cụ thể:

    - Tên hoạt động: Ngắn gọn, rõ ràng, chính xác; phù hợp với chủ đề của Hội thi và nội dung của hoạt động; tạo sức hấp dẫn đối với học sinh. 0.5 điểm

    - Mục tiêu của hoạt động: thể hiện được tính giáo dục toàn diện về kiến thức, kỹ năng và thái độ gắn với từng chủ đề; được xác định một cách cụ thể, rõ ràng và có thể lượng hoá được để dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. 0,5 điểm

    - Xác định rõ tổng thời gian để tổ chức hoạt động, địa điểm tổ chức và số lượng, thành phần tham gia hoạt động. 0.5 điểm

    - Nội dung tiến trình: 1.0 điểm

    + Nội dung phù hợp cho các phần hoạt động cụ thể; liệt kê được nội dung hoạt động theo tiến trình thực hiện; phân chia thời gian hợp lý cho từng phần nội dung của hoạt động.(0.5 điểm)

    + Hình thức hoạt động phù hợp với mục tiêu và nội dung, phù hợp với lứa tuổi và điều kiện tổ chức, có hình thức chủ đạo và hình thức bổ trợ.(0.5 điểm)

    - Chuẩn bị hoạt động: Xác định được công việc chuẩn bị của GV và HS, của các lực lượng khác (nếu có); dự kiến được các phương tiện, điều kiện thiết yếu cho mỗi phần hoạt động như phương tiện âm thanh, nhạc cụ, trang phục, băng đĩa hình, băng đĩa nhạc, tranh ảnh, máy ảnh, máy camera, máy vi tính,… 0,75 điểm

    - Tổ chức hoạt động: Mô tả được cách thức tổ chức hoạt động theo nội dung 0,75 điểm

    6.2.Tổ chức hoạt động: 5 điểm

    - Tự nhiên, sinh động, hấp dẫn: 3,0 điểm

    - Bám sát mục tiêu và nội dung kịch bản đã thiết kế: 2.0 điểm

                  7. Đồ dùng dạy học tự làm

                 7.a.Với sản phẩm của ngành Giáo dục Mầm non

    Điểm tối đa của mỗi vị giám khảo dành cho phần thi này là 10 điểm.

    Các nội dung và tiêu chí đánh giá cụ thể như sau:

    Các nội dung

    Tiêu chí đánh giá

    Điểm

    1. Tính sáng tạo (2.5 điểm)

    Ý tưởng

    1,5

    Nguyên vật liệu

    1.0

    2. Tính thẩm mỹ (2.5điểm)

    Bố cục

    1.0

    Hình khối

    0.75

    Màu sắc

    0.75

    3. Tính thực tiễn (2.0 điểm)

    Khả năng ứng dụng

    0.5

    Vệ sinh

    0.5

    An toàn

                      0.5

    Bền chắc

    0.5

    4. Đảm bảo yêu cầu (1.0 điểm)

    Chủ đề

    0.5

    Khuôn khổ kích thước

    0.25

    Thời gian

    0.25

    5. Thuyết minh (2.0 điểm)

    Rõ ràng ý tưởng, sinh động, hấp dẫn

    2.0

     

    Tổng

    10 điểm

     

     

    7.b.Với sản phẩm của ngành Giáo dục Tiểu học

                   Điểm tối đa của mỗi vị giám khảo dành cho phần thi là 10 điểm.

    - Thuyết minh: làm rõ về sản phẩm, sinh động, hấp dẫn: 2,0 điểm.

    - Đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm và tính ứng dụng cao: 5,0 điểm.

    - Dễ làm, chi phí thấp, dễ sử dụng: 3,0 điểm.

    III. CÁCH TÍNH ĐIỂM CHUNG CUỘC VÀ XẾP HẠNG

Tổng điểm chung cuộc của các đội sẽ bị trừ từ 2.0 – 5.0 điểm nếu các thành viên đội cổ vũ không đảm bảo sĩ số, đến muộn, gây mất trật tự; đội chơi làm ảnh hưởng đến trật tự, vệ sinh ở khu vực trại và khu vực sân khấu.

Đối với Phần thi ở trường Thực hành Sư phạm(của khóa 56): Điểm thi của từng thí sinh ở nội dung thi này là tổng điểm của các thành viên BGK. Ban tổ chức sẽ trao giải Nhất, Nhì, Ba cá nhân ở nội dung này.

   IV. VỀ THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC THI

   1.Thời gian: Hội thi dự kiến tổ chức vào ngày 01 - 02/12/2018, bắt đầu từ 7g sáng; kết thúc 22 g đêm.

   2. Địa điểm: Phần thi “Sân khấu sư phạm” tại Hội Trường A

                     Phần thi “Gian hàng sư phạm” tại Sân Science Square – Trường Đại học Vinh.

                                                                                        

  KT.TRƯỞNG KHOA

PHÓ TRƯỞNG KHOA

 

  

                                                                           TS. NGUYỄN THỊ CHÂU GIANG

Thông tin cụ thể download tại đây:qui_dinh_hoi_thi_nvsp_nam_2018.doc